วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2554

เครื่องหมาย อ.ย กับเลขทะเบียนยา ต่างกันอย่างไร

เครื่องหมาย อ.ย กับเลขทะเบียนยา ต่างกันอย่างไร
เมื่อเราจะซื้ออาหาร ยา หรือ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพเรามักจะถามหาเครื่องหมาย อ.ย. กัน
เครื่องหมาย อ.ย. ในความเข้าใจของผู้บริโภค คือ เครื่องหมายที่รับรองความปลอดภัยว่า สิ่งที่เราจะบริโภคได้รับการตรวจสอบแล้วว่า มีความปลอดภัยในการใช้
ซึ่งผู้บริโภคมักเข้าใจว่า คือเครื่องหมาย ที่มีอักษร อย แล้วตามด้วย ตัวเลยในกรอบสี่เหลื่ยมขนมเปียกปูน 13 หลัก ดังรูปข้างล่าง
ใช้สำหรับทุกผลิตภัณฑ์ แต่จริงๆ แล้ว เราจะเห็นสัญลักษณ์ เช่นนี้ เป็นสัญลักษณ์ ที่สำนักกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารสุข ออกให้แก่ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่มีภาชนะบรรจุปิดสนิทตัวอย่างอาหารเช่น ขนม นม น้ำดื่มเป็นต้น
ส่วนยา จะไม่มีสัญลักษณ์ อ.ย. รูปแบบนี้ แต่จะเป็นอักษร ว่า " ทะเบียนยาเลขที่ " แทน แล้วตามด้วยกลุ่มอักษรและตัวเลขของทะเบียนยาตัวนั้นๆ เช่น ทะเบียนยาของสมุนไพร จะขี้นต้นด้วยตัวอักษร G และตัวเลขตาม
แล้วทำไมสมุนไพรบางตัวจึงเห็นเป็นเครื่องหมาย อ.ย. เหมือนในอาหาร
อันนี้แสดงว่า สมุนไพรตัวนั้นขึ้นทะเบียนเป็นอาหาร ไม่สามารถอวดอ้างสรรพคุณทางยาได้ เช่น เครื่องดื่มเก็กฮวย เป็นต้น
ส่วนเครื่องสำอาง ก็จะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

·               เครื่องสำอางควบคุมพิเศษ เช่น น้ำยาดัดผม ยาสีฟัน เป็นต้น เครื่องสำอางประเภทนี้เรายังเห็นเครื่องหมาย อ.ย. ได้อยู่บ้าง เนื่องจากอย.ยังคงผ่อนผันให้ผู้ประกอบการรายเดิมใช้ฉลากที่มีเครื่องหมาย อย. ได้จนถึง 31 ธันวาคม 2553 นี้
·               เครื่องสำอางควบคุม คือ เครื่องสำอางทุกชนิด ในส่วนนี้ จะใช้เป็น " เลขที่จดแจ้ง" ซึ่งจะแสดงบนฉลากหรือไม่ก็ได้
โดยสรุป
เมื่อเลือกซื้ออาหารและยา ควรดูการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นส่วนประกอบหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ โดย
·               อาหาร ให้ดูเครื่องหมาย อ.ย. ดังรูปข้างบน
·               ยา ให้ ดูที่ เลขทะเบียนยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น